HỆ THỐNG BỆNH VIỆN - THẨM MỸ VIỆN ĐẲNG CẤP QUỐC TẾ

Cách giảm mỡ bụng cho trẻ em đúng phương pháp tại nhà

Tác giả: Tuấn Anh - Tham vấn y khoa: Giáo sư - Bác sĩ Robert Peterson

Tình trạng trẻ em béo bụng hiện nay không phải là hiểm gặp, nhưng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những cách giảm mỡ bụng cho trẻ em khoa học, an toàn và vẫn đảm bảo được trẻ phát triển bình thường với chiều cao, cân nặng hợp lý.

1/ Nguyên nhân lý giải tình trạng trẻ em bị béo bụng

Hiện nay, tình trạng béo bụng ở trẻ em có xu hướng ngày càng gia tăng. Phần bụng của trẻ chủ yếu là tích mỡ với kích thước có thể ngang bằng một phụ nữ bị béo bụng ở tuổi trưởng thành. Tình trạng béo bụng, thừa cân, béo phì ở trẻ em có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào, nhất là trong giai đoạn dậy thì và đang phát triển từ khoảng 7 đến 15 tuổi.

Để xác định một trẻ có bị béo bụng, thừa cân hay không, cách tốt nhất đó là dùng đến chỉ số BMI để kiểm tra. Trong đó, chỉ số BMI được tính theo công thức BMI = Cân nặng/ [(Chiều cao).2] (Với cân nặng được tính theo đơn vị ki-lo-gam và chiều cao được tính theo đơn vị mét).

Cách giảm mỡ bụng cho trẻ em Khoa Học An Toàn Hiệu Quả

Bảng đánh giá chỉ số cơ thể BMI theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới

Đa phần trẻ bị béo bụng, thừa cân là do chế độ ăn uống thừa năng lượng từ chất béo, đạm và bột đường. Vì các chất này khi hấp thụ quá mức cho phép, có thể chuyển thành chất béo dự trữ, dần dần trở thành mỡ cứng đầu rất khó để các con giảm mỡ.

Ngoài ra trẻ em bị béo bụng có thể do ít hoạt động. Nhưng béo bụng ở trẻ cũng không loại trừ các nguyên nhân như bệnh về thận, tuyến giáp gây ra. Do đó, các bậc phụ huynh khi thấy trẻ bị béo bụng nên đưa đến các bệnh viện chuyên khoa dinh dưỡng để tìm ra cách giảm mỡ bụng cho trẻ em an toàn hiệu quả.

2/ Những ảnh hưởng khi trẻ em bị béo bụng

Trẻ bị béo bụng không đơn giản là khiến thân hình mất cân đối mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe và tâm lý. Cụ thể như:

Cách giảm mỡ bụng cho trẻ em Khoa Học An Toàn Hiệu Quả 1

Trẻ bị béo bụng dễ bị ảnh hưởng về tâm lý từ người xung quanh và các nguy cơ xấu đến sức khỏe

  • Trẻ bị rối loạn tâm lý do bị bạn bè chế giễu dẫn đến chán nản, không muốn đến lớp, không muốn gặp gỡ mọi người
  • Bệnh rối hô hấp biểu hiện ở trẻ có triệu chứng thở gấp, thi thoảng tức ngực, khó thở
  • Trẻ có nguy cơ bị huyết áp cao sớm. Theo ước tính hiện có từ 10-20% trẻ bị bệnh cao huyết áp do béo phì
  • Bệnh rối loạn chuyển hóa và cân bằng hormone, thúc đẩy nguy cơ tìm mạch sớm, trẻ dễ bị dậy thì sớm, kinh nguyệt không đều dẫn tới vô sinh, bệnh tiểu đường sớm
  • Trẻ không thể phát triển được chiều cao, bị lùn và thường to bề ngang
  • Ngoài ra, béo bụng ở trẻ còn có thể tiếp tục kéo dài đến những năm trưởng thành

3/ Tổng hợp cách giảm mỡ bụng cho trẻ em khoa học

Việc giảm béo bụng ở trẻ trước hết không thể can thiệp sử dụng các loại thuốc thực phẩm chức năng hay phương pháp điều trị làm tan mỡ hoặc can thiệp thẩm mỹ. Vì trẻ ở giai đoạn cơ thể đang trong đà phát triển nên có thể áp dụng những cách giảm mỡ bụng khoa học và an toàn sau đây:

a. Cách giảm mỡ bụng cho trẻ em với chế độ ăn uống khoa học

Cơ thể của trẻ đang phát triển nên bố mẹ cần phải đảm bảo trẻ vẫn có đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất cần thiết như chất đạm, chất béo, đường- tinh bột và vitamin-khoáng chất. Khi lên khẩu phần ăn cho bé, bố mẹ cần lưu ý:

  • Hãy mang đến một bữa ăn phong phú, đầy màu sắc hấp dẫn trẻ. Chú trọng đến các sản phẩm từ sữa, thịt, cá, trứng để cung cấp protein và canxi giúp bé phát triển về chiều cao
  • Hãy khuyến khích trẻ ăn nhiều rau xanh để bổ sung chất xơ, vitamin, khoáng chất tự nhiên. Mặc dù ở độ tuổi này trẻ không hề thích một chút nào nhưng hãy xây dựng câu chuyện, cho trẻ tham gia làm vườn để tăng niềm yêu thích với sản phẩm rau củ quả mình làm ra. Mỗi ngày, hãy duy trì tối thiểu khoảng 400g rau củ quả, nhưng cố gắng chế biến luộc giữ được nhiều chất nhất. Hãy cho trẻ ăn trái cây, nhưng có lượng ngọt thấp để hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường khả năng đề kháng.
Cách giảm mỡ bụng cho trẻ em Khoa Học An Toàn Hiệu Quả 2

Thực phẩm cho trẻ cần phải đủ chất, đảm bảo được sự phát triển về chiều cao

  • Không nên cho trẻ ăn quá nhiều thịt, nếu ăn thì nên sử dụng thịt nạc thăn, không có mỡ
  • Khuyến khích trẻ uống nhiều nước lọc, nước rau củ quả luộc và không cho trẻ uống nước có ga vì loại sản phẩm này có chứa đường Fructose và tạo ngọt HFCS dễ làm tăng cân và đẩy tỷ lệ gan bị nhiễm mỡ cao hơn. Mỗi ngày trẻ nên uống từ 1.5 đến 2 lít nước mát, không cho trẻ uống nước quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Buổi sáng trẻ thường uể oải, không chịu dậy, nên có khi vội vàng vệ sinh răng miệng rồi chạy đi học. Do đó, các phụ huynh hãy kiểm soát thời gian của trẻ, tuyệt đối không cho trẻ nhịn ăn, bỏ bữa sáng.
  • Buổi tối nên cho trẻ ăn ít đi, hạn chế ăn tinh bột và uống sữa có đường.

b. Các bài tập giảm mỡ bụng cho trẻ em

Khi trẻ bị béo bụng, tăng cân thường rất lười vận động. Do đó, phụ huynh hãy theo sát trẻ hơn, khuyến khích trẻ tập thể dục mỗi sáng cùng bé. Ban đầu hãy thực hiện cách giảm mỡ bụng cho trẻ em từ các bài tập khởi động đơn giản như xoay chân, xoay tay, gập bụng, nghiêng người. Sau đó là khuyến khích trẻ tham gia các môn thể thao như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền để giúp bé phát triển chiều cao.

Mỗi ngày nên cho trẻ tập luyện vào sáng sớm hoặc chiều tối với thời gian khoảng 30 phút. Tăng cường tập luyện vào mùa hè bởi khi này là quãng thời gian rất lý tưởng để giúp trẻ giảm cân. Các bài tập giảm mỡ bụng cho trẻ em như:

Bài tập gập bụng giảm mỡ bụng cho trẻ

Cách giảm mỡ bụng cho trẻ em Khoa Học An Toàn Hiệu Quả 3

Gập bụng cùng gia đình hay vài người bạn tạo sự hứng thú cho trẻ

  • Bước 1: Hướng dẫn trẻ nằm đặt lưng xuống sàn, hai đầu gối co lại, lòng bàn chân chạm sàn và mở rộng bằng vai. Hai tay để ra sau đầu
  • Bước 2: Hít vào và siết cơ bụng rồi gập nửa thân trên lên cao một góc 30 độ. Sao cho mông và chân giữ nguyên, không di chuyển. Sau đó bạn thở ra và trở về tư thế ban đầu. Thực hiện động tác khoảng 20 lần chia thành hai hiệp

Thời gian đầu việc tập khá khó khăn, có thể bé sẽ dễ dàng bỏ cuộc. Do đó mà các bậc phụ huy hãy cố gắng theo sát và động viên con từng ngày.

Bài tập leo núi tại chỗ

Bài tập sau đây có thể thực hiện thường xuyên để giảm mỡ bụng cho trẻ em và giúp đôi tay và chân săn chắc hơn, nhất là ở thời điểm dậy thì. Để giảm mỡ bụng ở tuổi dậy thì bố mẹ có thể hướng dẫn các con cách giảm mỡ bụng cho trẻ em như sau:

  • Bước 1: Bắt đầu để trẻ ở tư thế hít đất, sao cho trọng lượng cơ thể nằm trên tay và đầu ngón chân. Sau đó co gối và hông lại, đưa một chân lên cho đến khoảng cạnh đầu gối giữa hông
  • Bước 2: Dùng lực để thay đổi chân, duỗi chân đang co cho tới khi thẳng và đưa chân còn lại lên. Động tác nên thực hiện khoảng 5 lần là hợp lý đối với trẻ

Bài tập plank – Bắc cầu

Cách giảm mỡ bụng cho trẻ em Khoa Học An Toàn Hiệu Quả 4

Plank sẽ giúp trẻ cải thiện cân nặng, giảm mỡ và duy trì cơ thể khỏe mạnh

Plank là bài tập đòi hỏi sự kiên trì cao, do đó mà bố mẹ hãy tập luyện cùng các con để vừa hỗ trợ giảm mỡ bụng tốt mà còn giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, cân đối. Cách thực hiện bài tập như sau:

  • Bước 1: Chống hai bàn tay lên sàn, nhón hai mũi chân và nâng thân người lên
  • Bước 2: Giữ thẳng từ vai xuống mắt cá chân, siết bụng không chùng xuống

Giữ nguyên tư thế trong 20-30 giây thì nghỉ khoảng 10 giây rồi tiếp tục thực hiện động tác khoảng 5 lần.

Bài tập ngồi xổm + Nhảy lên cao

Ngồi xổm và nhảy lên cao là một bài tập giảm mỡ bụng cho trẻ em khá khó, nhưng lại có thể đồng thời giúp giảm mỡ bụng và tăng chiều cao ở trẻ. Phụ huynh có thể hướng dẫn con em mình tập luyện theo các bước sau:

  • Bước 1: Đứng thẳng sao cho hai chân dang rộng bằng vai
  • Bước 2: Hít vào và duỗi lưng, sau đó từ từ đẩy lùi hông và mông về phía sau. Còn phần đầu gối mở rộng, hướng thẳng hàng với mũi chân. Trẻ cần giữ cho cho đầu gối không vượt quá mũi chân để cơ đùi và hông được kéo căng
  • Bước 3: Sau đó hướng dẫn trẻ nhấn gót chân xuống sàn, căng cơ đùi rồi nhanh chóng bật nhảy lên cao với lực thật mạnh, đồng thời thở ra
  • Bước 4: Sau khi mũi chân tiếp đất thì trẻ phải lập tức trở về tư thế ngồi xổm. Thực hiện liên tục trong 15-20 lần mỗi ngày

Bài tập Squat cho trẻ

Cách giảm mỡ bụng cho trẻ em Khoa Học An Toàn Hiệu Quả 5

Trẻ có thể tập squat tại nhà hoặc với các bạn cùng lớp

Thông thường trẻ bị béo bụng thường béo cả phần đùi nữa, do đó mà phụ huynh có thể thêm vào bài tập squat để giúp cải thiện tình trạng của bé:

  • Bước 1: Đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng vai
  • Bước 2: Hít vào từ từ rồi duỗi thẳng lưng sau đó đẩy lùi hông và phần mông lui ra sau. Đầu gối mở rộng và cùng hướng về phía mũi bàn chân
  • Bước 3: Thở ra nhẹ nhàng sau 20-30 giây thì đứng lên trở lại tư thế bạn đầu. Thực hiện động tác mỗi ngày khoảng 20 lần để có kết quả tốt nhất

Bài tập lắc vòng

Trẻ em nhất là các bé gái có thể cùng mẹ tập lắc vòng hằng ngày. Đây là bài tập nhịp điệu khá nổi tiếng trong bộ môn aerobic. Chỉ cần với một chiếc vòng có trọng lượng vừa phải, cả mẹ và bé đều có thể thực hiện bài tập này một cách dễ dàng mà không đòi hỏi phải có nhiều kỹ thuật.

Trong tập luyện các cách giảm mỡ bụng cho trẻ em tại nhà, các bé thường rất dễ bị sai động tác, nên bố mẹ hãy chú ý theo sát trẻ, phát hiện ra lỗi sai và hướng trẻ trở lại với tư thế đúng nhất.

c. Cách giảm mỡ bụng cho trẻ em với lối sống sinh hoạt lành mạnh

Trẻ bị béo phì, tăng cân thường ảnh hưởng không nhỏ bởi lối sống hằng ngày, như ăn nhiều bữa, ăn đêm, ăn xong lại nằm, ngủ muộn… Do đó, để làm giảm mỡ bụng cho trẻ bố mẹ cần phải kiểm tra sát sao các hoạt động của con và uốn nắn để giúp trẻ trở về với lối sống sinh hoạt lành mạnh. Cụ thể:

  • Sau khi trẻ ăn xong, bố mẹ hãy kêu trẻ cùng hỗ trợ dọn bát đĩa và làm việc nhà hoặc ngồi xem ti vi với gia đình
  • Đi ngủ sau ăn khoảng 2 tiếng là hợp lý
  • Trước khi đi ngủ có thể uống sữa, nhưng không ăn đồ có nhiều tinh bột, bánh kẹo ngọt
  • Trẻ cần đi ngủ trước 9 giờ và có một giấc ngủ đủ khoảng 8 tiếng mỗi ngày
  • Nên tập thể thao vào sáng sớm
  • Kêu gọi trẻ cùng phụ làm các công việc trong gia đình như lau nhà, thu dọn đồ đạc
  • Hạn chế cho trẻ xem ti vi, chơi game để mắt không bị ảnh hưởng về thị lực
Cách giảm mỡ bụng cho trẻ em Khoa Học An Toàn Hiệu Quả 6

Hạn chế cho trẻ xem ti vi, tiêu thụ đồ ăn nhanh, ăn vặt

Việc thực hiện các cách giảm béo bụng ở trẻ em rất là gian nan, do đó các bố mẹ hãy kiên trì theo sát con em của mình để giúp trẻ phát triển bình thường cả về thể trạng, vóc dáng và tâm lý, tình cảm. Sau độ tuổi phát triển, trẻ bước vào giai đoạn trưởng thành từ 18 tuổi, nếu tình trạng mỡ bụng không thuyên giảm là mấy thì phụ huynh có thể cho trẻ can thiệp thẩm mỹ bằng công nghệ cao như hút mỡ nhưng phải có sức khỏe tốt.

Hy vọng rằng, qua những chia sẻ về cách giảm mỡ bụng cho trẻ em trên đây sẽ giúp các bố mẹ quan tâm và ở bên con nhiều hơn trong hành trình phát triển tiếp theo. Mọi thông tin cần tư vấn và giải đáp về phương pháp giảm mỡ bụng tại nhà các bậc phụ huynh có thể liên lạc trực tiếp qua số máy Hotline 1900.6499 (miễn phí) hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được các bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Bệnh viện Thẩm mỹ Đông Á hỗ trợ một cách tốt nhất!

Cách giảm mỡ bụng cho trẻ em đúng phương pháp tại nhà
Đánh giá bài viết
Chia sẻ với bạn bè nếu bạn thấy hữu ích
Ngày đăng: 22/11/2019 | Lần cập nhật cuối: 28/11/2019

Để lại thông tin để được tư vấn

Hoặc gọi ngay 1900.6499

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

TIN LIÊN QUAN

ĐẶT HẸN
1900.6499 ĐĂNG KÝ

(*) Kết quả tùy thuộc cơ địa của mỗi người

Social media & sharing icons powered by UltimatelySocial